อยู่กับวันนี้


          อย่าเอาชีวิตของเราไปจมอยู่กับอดีต ไม่เอาชีวิตไปแขวนไว้กับอนาคตวันพรุ่งนี้

          จงมองเห็นสิ่งรอบตัวอย่างมีสติ แล้วตระหนักถึงคุณค่าของสิ่งนั้นหรือบุคคลนั้น แม้จะเป็นเพียงไม้กวาดที่เราพิงไว้ข้างฝา ก็คือสิ่งหนึ่งที่มีค่าภายในบ้านและคอยปัดกวาดสิ่งสกปรกหรือฝุ่นผง นำความสะอาดมาให้เรา แม้กระถางต้นไม้ที่เราลืมปล่อยให้อยู่กลางแดดกลางฝนอย่างเงียบเหงา เขาก็ยังมั่นคงและสัตย์สื่อต่อเรา นี้คือสิ่งที่ล้วนมีค่าโดยไม่ต้องรออนาคตให้สำเร็จในสิ่งที่หวังไว้เสียก่อนแต่อย่างใด

          บ้านหลังนี้ก็มีคุณ ที่ให้ความอบอุ่นและปลอดภัยมาให้เราเสมอ รถคันนี้แม้จะไม่ใช่รุ่นล่าสุดและทันสมัย แต่เขาก็เป็นทาสผู้สื่อสัตย์นำพาเราไปได้ทุกหนแห่ง

          สำนึกรู้คุณร่างกายนี้ที่ยังคงมีสุขภาพที่ดีพอสมควรทำให้เราสามารถทำอะไรได้หลายอย่าง แม้บางเพลาอาจเหนื่อยล้าและอ่อนแรง ขอขอบคุณดวงใจที่อดทนและแข็งแกร่ง ที่ทำให้เราผ่านพ้นอุปสรรคขวากหนามต่างๆมาได้เสมอทุกครั้งไป

          อยู่กับวันนี้ให้เต็มเปี่ยมและดีที่สุด อดีตก็ผ่านไปแล้ว อนาคตวันข้างหน้าก็ยังมาไม่ถึง จงฝึกมองเห็นสิ่งดีงามที่มีในตัวบุคคลอื่น มองเห็นความสดชื่นของต้นไม้ใบหญ้า จะนำพาให้เกิดพลังที่ดีงามไหลหลั่งและสถิตในดวงใจ

          ขอเพียงมีพลังศรัทธาและมั่นใจ มรสุมชีวิตและอุปสรรคปัญหาทั้งหลายจะเริ่มคลี่คลาย ชีวิตใหม่จะเริ่มอุบัติ ดุจการฉายแสงแห่งการรุ่งอรุณ


คุรุอตีศะ
๒๖ มิถุนายน ๒๕๖๑